Trong thời đại 4.0, hơn 80% thông tin được truyền tải thông qua các nền tảng mạng xã hội. Chính vì thế, để đảm bảo môi trường MXH “sạch” và chất lượng thì các nội dung được đăng lên đều trải qua kiểm duyệt gắt gao. Vậy cụ thể “kiểm duyệt nội dung là gì” và vì sao phải kiểm duyệt nội dung.
Có thể nói, các công ty và doanh nghiệp ngày nay không chỉ tiếp xúc với khách hàng trực tiếp mà còn thông qua internet. Chính vì thế các nội dung hình ảnh, video, văn bản… được đăng tải đều đại hiện cho bộ mặt doanh nghiệp. Vì thế các nội dung này cần được kiểm tra kỹ càng, đảm bảo đúng định hướng kinh doanh và không vi phạm chính sách cộng đồng. Điều này giúp hạn chế rủi ro các bài đăng tiêu cực làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu. Để hiểu rõ hơn về hoạt động kiểm duyệt nội dung là gì, cũng như quy trình và lợi ích của dịch vụ kiểm duyệt thông tin, mời bạn cùng theo dõi thông tin ngay bên dưới.
Kiểm duyệt nội dung là gì?
Đối với những nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp triển khai chiến lược marketing trên mạng xã hội, thì cụm từ “kiểm duyệt” đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, kiểm duyệt nội dung là gì? Hình thức này hoạt động như thế nào và liệu kiểm duyệt nội dung có thật sự quan trọng?
Công việc kiểm duyệt nội dung Tiếng Anh là gì?
Trên thực tế, kiểm duyệt nội dung là hình thức sàng lọc và loại bỏ các bài đăng không phù hợp. Mỗi nền tảng sẽ có yêu cầu cụ thể dành cho các nội dung được phép đăng tải. Nếu vi phạm chính sách vì video, hình ảnh, bài đăng…đó sẽ bị khoá hoặc xoá vĩnh viễn. Thông thường, các yếu tố bị cấm đăng tải bao gồm: nội dung bạo lực, lời nói cực đoan mang tính chất thù địch, ảnh khoả thân, sử dụng trái phép lao động trẻ em…
Hoạt động kiểm duyệt được cho là rất quan trọng và vô cùng cần thiết đối với các doanh nghiệp. Chúng giúp nội dung đăng tải được chất lượng, đồng thời tăng hình ảnh thương hiệu và sự tín nhiệm của khách hàng.
Tại sao cần phải kiểm duyệt nội dung?
Kiểm duyệt nội dung đóng vai trò rất quan trọng, khi phát hiện các bài đăng không phù hợp thì đội ngũ kiểm duyệt sẽ tiến hành xóa video hoặc hình ảnh ngay lập tức. Vậy tác dụng của việc kiểm duyệt nội dung là gì? Quá trình này có tác dụng như sau:
- Đảm bảo chất lượng nội dung “sạch” và lành mạnh
- Bảo vệ uy tín và hình ảnh thương hiệu
- Đảm bảo các quy định tiêu chuẩn cộng động. Hạn chế tình huống nội dung không phù hợp làm ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của kênh thông tin.
- Nâng cao hiệu quả nội dung đăng tải
- Bảo vệ khách hàng khỏi những nội dung độc hại
Các loại nội dung có thể kiểm duyệt
Hiện nay có 4 nội dung được kiểm duyệt gắt gao đó chính là: Văn bản, Hình ảnh, Video và Livestream.
Văn bản
Các bài đăng dạng văn bản như: nhận xét, blog, bài báo, bài thảo luận đánh giá và các bài bán hàng được đăng trên Google, Facebook, Instagram…đều được kiểm duyệt kỹ càng,
Do đó, sau khi người dùng đăng tải nội dung thì các thuật toán sẽ tiến hành quét văn bản và tìm ra câu từ cũng như nội dung không phù hợp. Nếu phát hiện các từ ngữ bị cấm thì bài đăng này sẽ bị khoá lại. Bên cạnh đó, nếu bài đăng bán hàng có yếu tố đạo văn thì trang web cũng bị đánh giá kém đi.
Hình ảnh
Trên thực tế, kiểm duyệt hình ảnh được diễn ra đơn giản hơn kiểm duyệt văn bản rất nhiều. Tuy nhiên, mỗi vùng lãnh thổ thì yêu cầu về hình ảnh sẽ khác nhau, vì thế người dùng phải tìm hiểu kỹ vấn đề này để tránh bị quét tài khoản.
Người kiểm duyệt là gì? Các hình thức kiểm duyệt nội dung là gì? MP BPO cung cấp các hình thức kiểm duyệt nào?
Video và phát trực tiếp
Kiểm duyệt video được xem là dạng khó nhất vì chúng phải mất nhiều thời gian quét dữ liệu hơn dạng văn bản và hình ảnh. Cụ thể, người kiểm duyệt phải xem hết nội dung video, nếu phát hiện có yếu tố không phù hợp mới được khoá clip. Tuy nhiên, nếu nội dung vi phạm chính sách, ví dụ xuất hiện 1 số khung cảnh khiêu dâm hoặc bạo lực thì clip vẫn bị xoá bỏ.
Phát trực tiếp cũng là dạng nội dung tương tự như video nhưng khó kiểm duyệt hơn. Bởi vì hoạt động này phải được thực hiện song song giữa quét video, hình ảnh, lời nói…trong suốt quá trình livestream.
Nghiên cứu dư luận và phân tích quan điểm
Để tránh tình trạng gây kích động và bạo loạn, nên các nội dung về phân tích quan điểm cũng được kiểm duyệt cực kỳ gây gắt. Các nội dung này được thực hiện với nhiều hình thức trên từ văn bản, video đến phát trực tiếp. Thế nên việc kiểm duyệt cũng được tiến hành tương tự như các cách trên.
Nguyên tắc hoạt động của kiểm duyệt nội dung
Để đảm bảo nội dung phù hợp với quy chuẩn cộng đồng, thì trước tiên các công ty phải đặt ra quy tiêu chuẩn kiểm duyệt thích hợp. Các quy chuẩn này sẽ giúp quá trình duyệt bài đăng, video, hình ảnh… diễn ra đúng mục đích và xoá nội dung nếu phát hiện lỗi.
Mức độ nhạy cảm cho phép ở mỗi nội dung sẽ được xác định dựa theo loại hình kinh doanh, mục tiêu phát triển và giá trị thương hiệu hiện có trên thị trường.
Kiểm duyệt nội dung cần phải phù hợp với những quy chuẩn của cộng đồng
Quy trình kiểm duyệt nội dung là gì?
Hiện nay, quy trình kiểm duyệt được diễn ra theo 5 giai đoạn như sau:
Kiểm duyệt trước
Khi tiến hành đăng bài trên web thì các nội dung này sẽ nằm trong danh sách chờ kiểm duyệt. Quá trình này sẽ đảm bảo các tác phẩm được hiển thị phù hợp với chiến lược kinh doanh, thương hiệu và sản phẩm.
Kiểm duyệt hậu kỳ
Đây là phương pháp đánh giá dựa trên sự tương tác giữa người dùng với phía kiểm duyệt. Nội dung nào bị gắn cờ vi phạm sẽ bị xóa khỏi trang web hoặc fanpage. Thêm vào đó, để bài đăng không phù hợp được xóa nhanh chóng thì doanh nghiệp cũng nên rút ngắn thời gian xem xét kiểm duyệt nhanh nhất có thể.
Kiểm duyệt phản ứng
Là hành vi mà người xem sẽ làm nhiệm vụ đánh giá bài đăng. Nếu thấy nội dung không phù hợp hoặc có yếu tố nhạy cảm sẽ tiến hành gắn cờ vi phạm. Sau đó phía kiểm duyệt sẽ nhận báo cáo và xoá nội dung nếu xác nhận không phù hợp.
Kiểm duyệt phân tán
Với phương án này, người xem có thể trực tiếp gắn cờ và hoá nội dung bằng cách dùng đến hệ thống xếp hạng.
Kiểm duyệt tự động
Với phương thức kiểm duyệt tự động, các bài đăng sẽ được quét dựa trên bộ lọc được cài đặt. Bộ lọc này sẽ chọn ra các câu từ, lời nói hoặc hình ảnh không được phép đăng tải. Chính vì thế, nếu nội dung nào đăng lên có xuất hiện các yếu tố bị cấm thì sẽ bị gắn cờ báo lỗi.
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ Kiểm duyệt nội dung tại MP BPO
Vượt qua hàng trăm đối thủ công nghệ trên thị trường, MP BPO tự hào là đơn vị tiên phong, chuyên cung cấp các giải pháp tiên tiến và hiệu quả cho các doanh nghiệp. Khi sử dụng dịch vụ kiểm duyệt nội dung tại MP BPO quý khách hàng sẽ nhận được các lợi ích như sau:
- Đảm bảo chất lượng nội dung: MP BPO sử dụng các tiêu chuẩn và quy trình kiểm duyệt nội dung chuyên nghiệp. Đảm bảo chất lượng của nội dung được kiểm tra trước khi được đăng tải lên website hoặc fanpage.
- Giảm thiểu rủi ro: giảm thiểu tác động tiêu cực đến thương hiệu của doanh nghiệp nếu chẳng may bài đăng vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.
- Tăng độ tin cậy của khách hàng: đảm bảo rằng nội dung được cung cấp cho khách hàng của bạn là chính xác và đáng tin cậy.
- Tối ưu hóa chi phí: MP BPO sẽ đảm nhiệm hoạt động kiểm duyệt, công ty có thể chuyển nguồn lực sang các hoạt động chuyên môn để nâng cao hiệu suất kinh doanh.
- Đáp ứng yêu cầu của khách hàng: MP BPO cung cấp dịch vụ kiểm duyệt nội dung theo yêu cầu của khách hàng.
>>> Tham khảo thêm:
Thông qua bài viết, MP BPO vừa cung cấp cho bạn kiến thức kiểm duyệt nội dung là gì? Dựa vào đây bạn có thể xác định được quy định hoạt động cũng như lợi ích mà quá trình kiểm duyệt mang lại. Có thể nói, trên thị trường xuất hiện không ít công ty và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do bài đăng trái chiều trên các nền tảng mạng xã hội. Quá trình này thường do bộ phận kiểm duyệt hoạt động chưa gắt gao, làm ảnh hưởng đến thương hiệu công ty cũng như hình ảnh sản phẩm.
Hiện nay, dịch vụ kiểm duyệt nội dung tại MP BPO đã trở thành giải pháp hữu hiệu có thể giúp các doanh nghiệp quản lý nội dung chất lượng hơn. Khi hợp tác với chúng tôi, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ nhân viên chuyên môn cao cùng phần mềm hỗ trợ chuyên nghiệp. Do đó có thể tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc cho hoạt động này mà vẫn đảm bảo nội dung được quản lý tốt nhất. Để biết thêm chi tiết kiểm duyệt nội dung là gì? Và chi phí cho dịch vụ kiểm duyệt nội dung là bao nhiêu. Hãy liên hệ ngay MP BPO để được tư vấn nhé.
CÔNG TY TNHH BPO.MP
– Đà Nẵng: Số 06 Trần Phú, phường Thạch Thang, quận Hải Châu,Tp Đà Nẵng
– Hà Nội: Tầng 10, tòa nhà SUDICO, đường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
– T.p Hồ Chí Minh: 36-38A Trần Văn Dư, Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh
– Hotline: 0931 939 453
– Email: info@mpbpo.com.vn