(+84) 931 939 453

Chuyển đổi số du lịch – Xu hướng tất yếu trong ngành du lịch sau Covid

Trong thời đại 4.0, nhiều thách thức và cơ hội đã được tạo ra cho ngành du lịch trên toàn thế giới và các công ty du lịch Việt Nam cũng không ngoại lệ. Dù không phải là một trong những ngành đứng đầu trước hậu quả của chuyển đổi số nhưng sự chuyển đổi số du lịch ngày càng tăng tốc và ngày càng quyết liệt, trở thành yếu tố quyết định cho doanh nghiệp. 

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp hóa sôi động, nền kinh tế số đang tạo ra động lực làm chuyển đổi ngành du lịch và từng bước thay đổi cách thức giao tiếp, nâng cao trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước. Công cuộc chuyển đổi số du lịch số tại Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc. Vậy làm thế nào để chuyển đổi kỹ thuật số ngành du lịch một cách hiệu quả? Hãy cùng MP BPO tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

> Xem thêm:

Hiểu rõ về chuyển đổi số trong du lịch

Chuyển đổi số du lịch là quá trình áp dụng công nghệ số hóa vào ngành du lịch để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho du khách và tăng cường hiệu suất hoạt động của các doanh nghiệp du lịch. Các giải pháp chuyển đổi số trong du lịch bao gồm việc xây dựng các ứng dụng di động, website hoặc các nền tảng trực tuyến để đặt phòng, tìm kiếm thông tin về địa điểm du lịch và mua vé. Ngoài ra, còn có sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để cung cấp hỗ trợ và gợi ý thông minh cho du khách.

Hiểu rõ về chuyển đổi số trong du lịch

Hiểu rõ về chuyển đổi số trong ngành du lịch

Chuyển đổi số trong du lịch cũng giúp quản lý dữ liệu và giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, cung cấp các công cụ phân tích dữ liệu để hiểu được xu hướng và sở thích của du khách, từ đó cung cấp những gợi ý và dịch vụ cá nhân hóa. Tuy nhiên, chuyển đổi số trong du lịch cũng đòi hỏi sự đào tạo nhân viên để thích nghi với công nghệ mới và đảm bảo rằng hệ thống luôn hoạt động ổn định và bảo mật. Đồng thời, cần có sự tăng cường các biện pháp bảo mật và quản lý rủi ro để bảo vệ thông tin cá nhân và giao dịch của du khách. Tổng quan, chuyển đổi số trong du lịch đem lại nhiều cơ hội và lợi ích phát triển cho ngành du lịch, từ việc cải thiện trải nghiệm khách hàng cho đến tăng cường năng suất và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp.

>> Có thể bạn quan tâm: 

Thực trạng của chuyển đổi số du lịch tại Việt Nam

Nhận thấy rằng chuyển đổi kỹ thuật số thành công sẽ mang lại nhiều lợi ích và cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành du lịch đất nước, các cơ quan, tổ chức và công ty du lịch Việt Nam hiện đang tích cực áp dụng nhiều giải pháp công nghệ thay đổi ngành du lịch  sauvà tạo ra các thực tiễn phù hợp để đẩy nhanh và thực hiện chuyển đổi đem đến những nghiệm tích cực hơn cho du khách. 

Đặc biệt, từ năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp ban hành Quyết định số 1671/QD-TT phê duyệt “Kế hoạch tổng thể triển khai công nghệ thông tin trong ngành Du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025”. , trong đó nhấn mạnh ưu tiên của nước ta là phát triển du lịch kỹ thuật số và du lịch thông minh. 

Vào năm 2022, chúng tôi sẽ thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số hướng tới lấy con người và công ty làm trung tâm, tất cả mọi người và tổng thể. Vì vậy, chương trình xúc tiến chiến lược nền tảng số quốc gia nhằm cung cấp cho khách du lịch thông tin toàn diện và trải nghiệm trực tuyến cũng đang được triển khai ở nhiều nơi. Đây chính là động lực để mỗi công ty du lịch cố gắng phát triển thành công ty ứng dụng công nghệ số hiện đại. 

Thực trạng của chuyển đổi số du lịch tại Việt Nam

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích và cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành du lịch

Làn sóng các công ty công nghệ đầu tư vào ngành du lịch đang lan rộng để phát triển nền tảng số kết nối cung cầu. Đồng thời, giáo dục du lịch thông minh và chuyển đổi số của ngành du lịch đã trở thành một nghề hấp dẫn và hợp thời ngay cả trong thời đại số.

Hiện nay, các vùng trên cả nước đã đồng loạt áp dụng và triển khai  nhiều ứng dụng chuyển đổi số nhằm thích ứng với xu hướng và nâng cao hiệu quả của ngành du lịch:  

  • Tại TP.HCM, ngành du lịch đã có  bước tiến lớn trong việc triển khai phần mềm du lịch thông minh trên cả  nền tảng Android và iOS; Năm 2022, áp dụng ứng dụng công nghệ 3D trong quảng bá thông tin, du lịch  để tái hiện sinh động không gian đô thị cao chót vót, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị một cách trực quan và sinh động. Ngoài ra, thành phố đã cập nhật 366 tài nguyên du lịch  trên nền tảng Google Earth và Google Map, đồng thời đưa các sản phẩm du lịch lên các nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee và Traveloka, giúp tiếp cận khách du lịch dễ dàng hơn. hiện đại.
  • Một cổng thông tin du lịch và vô số ứng dụng du lịch thông minh hay bản đồ du lịch số đã ra đời tại Hà Nội. Hệ thống thông tin của hơn 300 điểm du lịch trên một bảng được hài hòa và liên thông với nhau. Trong cổng thông tin, khách du lịch có thể sử dụng khôn ngoan đa phương tiện trong khi xem, nghe và đọc để tận dụng tiềm năng và thế mạnh của di sản văn hóa Hà Nội.  
  • Thành phố Đà Nẵng cũng đang tích cực thay đổi  ngành du lịch bằng việc giới thiệu ứng dụng thực tế ảo VR 360 “One touch to Da Nang” vào cuối năm 2021. Thông qua ứng dụng, du khách có thể trải nghiệm, khám phá các thắng cảnh nổi tiếng của Đà Nẵng bằng tiếng Anh tự động. -Cuộc gọi thoại tiếng Việt, hình ảnh 360 độ và nhiều ứng dụng chuyển đổi số khác nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho du khách  trên toàn thế giới.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong ngành du lịch

Sau khi giải quyết được những thách thức nêu trên thì các doanh nghiệp đã phần nào nhận ra được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong ngành du lịch và sở hữu nhiều lợi ích nổi bật như sau: 

  • Cải thiện trải nghiệm của khách hàng: Chuyển đổi số giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua sự tiện lợi và linh hoạt trong quá trình đặt chỗ, đặt chỗ du lịch và thanh toán. Nhờ có nhiều website và ứng dụng trực tuyến, khách hàng có thể dễ dàng so sánh và đặt mua các dịch vụ du lịch mình cần ngay tại nhà, bỏ qua quy trình tư vấn dài dòng và phức tạp như  truyền thống. 
  • Hiệu quả hơn, năng suất cao hơn: chuyển đổi số của ngành du lịch là chất xúc tác giúp tái tối ưu hóa hệ thống vận hành và nâng cao hiệu quả quản lý. Các công ty trong lĩnh vực này hoàn toàn có thể tiết kiệm  thời gian và chi phí nhờ áp dụng  công nghệ hiện đại. Big Data, IoT,… là cánh tay phải đắc lực giúp các công ty du lịch  quản lý dữ liệu một cách tin cậy, tối ưu hóa vận hành và nâng cao chất lượng dịch vụ.  
  • Tạo ra  sản phẩm, dịch vụ mới: Chuyển đổi số cho phép các công ty du lịch  tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới theo biến động của thị trường và theo kịp sự phát triển của công nghệ như tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới, tạo dịch vụ du lịch ảo, mô phỏng du lịch,… thu hút sự chú ý của công chúng tạo nên thành công trong bán hàng. 
  • Ứng phó linh hoạt trước những thách thức mới: chuyển đổi số giúp các công ty tăng cường tính chủ động. Các công ty có thể ứng phó hoàn toàn  linh hoạt trước những thách thức mới, chẳng hạn như tình hình dịch bệnh toàn cầu. Công nghệ giúp cố vấn và khách hàng giảm thiểu  tiếp xúc trực tiếp và cải thiện trải nghiệm trực tuyến của khách hàng thông qua ứng dụng thông minh các công nghệ liên quan.

> Xem thêm:

Cơ hội và thách thức trong việc chuyển đổi số ngành du lịch Việt Nam

Các cơ hội

Thúc đẩy thay đổi số trong du lịch mang lại vô số cơ hội cho các công ty trong cùng lĩnh vực. Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và blockchain mang lại sự minh bạch và bảo mật trong quá trình thanh toán và giao dịch. Ngoài ra, việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tạo  sự thoải mái, đơn giản và tăng khả năng cạnh tranh của các công ty.  

Cơ hội và thách thức trong việc chuyển đổi số ngành du lịch Việt Nam

Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng đối với ngành du lịch

Với những thay đổi kỹ thuật số, các công ty trong ngành du lịch có thể tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu khắt khe và đa dạng của thị trường. Ví dụ như  dịch vụ du lịch ảo, du lịch mô phỏng, du lịch thực tế ảo… mang đến những trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho khách hàng. 

Đối mặt với những thách thức mới,  chuyển đổi kỹ thuật số  giúp các công ty dự đoán và đảm bảo hoạt động của mình ngay cả khi các điều kiện khách quan thay đổi và trở nên bất lợi (ví dụ như đại dịch toàn cầu). Mặc dù vẫn còn một chặng đường dài phía trước nhưng điều đó là có thể nếu có chiến lược đúng đắn. Việc chuyển đổi số ngành du lịch  giúp nâng cao vị thế, nâng cao đáng kể trải nghiệm của khách hàng và tối ưu hóa chi phí cho  doanh nghiệp.

Những thách thức

Trên thực tế, việc triển khai chuyển đổi số và công nghệ thông tin trong du lịch còn chưa đồng bộ, thống nhất. Ở nhiều nơi, vẫn còn sự khác biệt về công nghệ số. Các khu vực có điều kiện tốt cho việc số hóa du lịch hầu hết là ở các tỉnh, thành phố lớn. 

Hoạt động số hóa trong lĩnh vực này còn rời rạc, manh mún và chưa được liên kết, xây dựng thành cơ sở dữ liệu thành công. Vì vậy, quá trình quản lý, kiểm soát, báo cáo, thông tin thống kê trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. 

Giống như nhiều lĩnh vực khác, ngành du lịch hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến thiếu nguồn lực. Đặc biệt, thiếu công nghệ hiện đại, tài chính và nguồn nhân lực số có đủ kiến ​​thức, kỹ năng. Chuyển đổi số thành công cần có nguồn nhân lực tốt và đội ngũ chuyên gia CNTT có năng lực. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục hiện nay của Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập trong xu hướng bồi dưỡng nhân tài du lịch số và phát triển nguồn nhân lực. 

Hầu hết, các nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành, cửa hàng du lịch, điểm du lịch trong nước chưa bố trí nhân sự có kinh nghiệm du lịch số để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của khách du lịch. 

Ngoài ra, dữ liệu còn khan hiếm vì không thể cập nhật đầy đủ tất cả số liệu, báo cáo, phân tích từ nhiều nguồn khác nhau. Nhiều nơi không biết bắt đầu chuyển đổi số từ đâu cũng là trở ngại trên con đường chuyển đổi số thành công của ngành du lịch.

Lời khuyên cho các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam

Bắt đầu từ bên trong công ty 

Trước khi bắt đầu quá trình chuyển đổi số, các công ty phải trả lời ba câu hỏi, đây cũng có thể coi là ba thách thức:  

Tại sao  làm điều này? Nó giúp xác định  những vấn đề kinh doanh? Các công ty nên thay đổi gì để thực hiện được điều này? Thay vì chạy theo xu hướng, hãy suy nghĩ nghiêm túc về chính nỗi đau, bắt đầu từ bên trong công ty. 

Lời khuyên cho các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam

Thực hiện các bước nhỏ 

Một trong những quan niệm sai lầm chính khiến hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực du lịch thậm chí không thể bắt đầu ý tưởng chuyển đổi kỹ thuật số  là chi phí quá cao. Bắt đầu  số hóa tài liệu để hạn chế in giấy, số hóa công việc, nhận  công việc và sắp xếp công việc bằng giải pháp  đám mây… Tư duy  đổi mới  trong các công ty đang dần hình thành. Sau đó, bạn có thể  nghĩ đến các ứng dụng lớn hơn như ERP, Big Data, Data Analytics, AI, Blockchain… 

Xem quy trình làm việc chung 

Khi triển khai bất kỳ công nghệ nào, các công ty phải được hướng dẫn bởi chiến lược và quy trình vận hành  tổng thể  chứ không phải theo một nhu cầu  tại một thời điểm nhất định.

Giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch

Hai bài toán khó khi chuyển đổi số ngành du lịch là thiếu sự đồng bộ về dữ liệu trên cả nước và loay hoay chưa biết chuyển đổi số từ đâu dẫn đến làm trì trệ sự phát triển của ngành du lịch. Hiểu được nhu cầu và trăn trở ấy, MP BPO là nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số du lịch hàng đầu Việt Nam đã cho ra đời hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số lấy dữ liệu làm trung tâm. 

Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai các công nghệ, giải pháp số phục vụ chuyển đổi số cho hơn hàng ngàn khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn lớn, MP BPO sẵn sàng cùng ngành du lịch giải quyết những khó khăn trên.  

MP BPO nhận thấy để chuyển đổi số ngành du lịch thành công, các doanh nghiệp cần có các giải pháp nổi bật như sau: 

  • Phát triển ứng dụng di động: Tạo ra ứng dụng di động để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về các địa điểm du lịch, đặt vé, đặt phòng khách sạn và quản lý lịch trình du lịch của mình.
  • Thúc đẩy thanh toán trực tuyến: Xây dựng hệ thống thanh toán trực tuyến an toàn và tiện lợi cho khách hàng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và giảm sự phụ thuộc vào giao dịch mặt trực tiếp.
  • Áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và chatbot: Sử dụng trí tuệ nhân tạo và chatbot để cung cấp hỗ trợ nhanh chóng và trả lời các câu hỏi của khách hàng về hành trình du lịch, thông tin ví dụ như điểm đến, thời gian, giá cả, v.v
  • Nâng cấp hệ thống đặt phòng: Cải thiện hệ thống đặt phòng để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, so sánh và đặt phòng khách sạn theo ý muốn. Bên cạnh đó nâng cấp khả năng quản lý đặt phòng, thu hồi vé, thiết lập hệ thống đánh giá khách sạn, v.v
  • Sử dụng kỹ thuật Big Data: Xử lý và phân tích dữ liệu lớn để đưa ra những thông tin và gợi ý hữu ích cho khách hàng. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm du lịch và tăng cường sự tương tác với khách hàng.
  • Tận dụng các nền tảng mạng xã hội: Xây dựng một chiến lược marketing trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter để giới thiệu các chương trình du lịch, khuyến mãi, các hoạt động và sự kiện của MP BPO.
  • Đào tạo nhân viên: Đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo về sử dụng công nghệ mới và hiểu rõ về các tiến bộ trong ngành du lịch kỹ thuật số. Điều này giúp nâng cao năng lực làm việc của nhân viên và đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

> Có thể bạn quan tâm:

Nhận thấy rằng chuyển đổi số trong ngành du lịch sau Covid có thể tốn nhiều thời gian và nguồn lực, nhưng nó mang lại nhiều lợi ích về cả trải nghiệm khách hàng và quản lý công ty. MP BPO cần có chiến lược rõ ràng và cam kết đầu tư để thành công trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số.

Chuyển đổi số du lịch đang trở thành một xu thế và ngày càng thịnh hành hơn. Lợi ích được chia đều cho tất cả các công ty, yếu tố còn lại quyết định hoàn toàn phụ thuộc vào trình độ và khả năng tư duy quản lý của người quản lý. Chuyển đổi số là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi các nhà lãnh đạo, đội ngũ quản lý phải dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn của mình để đưa ra những quyết định mang tính đột phá. Chỉ bằng cách thay đổi suy nghĩ, chúng ta mới có thể gặt hái được những lợi ích từ chuyển đổi kỹ thuật số.

Nhìn chung, các kiến thức về chuyển đổi số du lịch được chia sẻ ở bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình chuyển đổi số của ngành du lịch và các giải pháp tổng thể. Để giúp các công ty du lịch đẩy nhanh hành trình chuyển đổi số toàn diện bạn có thể liên hệ ngay với MP BPO qua hotline 0931 939 453 để được đội ngũ nhân viên tư vấn chi tiết.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH BPO.MP

– Đà Nẵng: Số 06 Trần Phú, phường Thạch Thang, quận Hải Châu,Tp Đà Nẵng

– Hà Nội: Tầng 10, tòa nhà SUDICO, đường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

– T.p Hồ Chí Minh: 36-38A Trần Văn Dư, Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh

– Hotline: 0931 939 453

– Email: info@mpbpo.com.vn

(+84) 931 939 453